CẬP NHẬT KHUYẾN CÁO ĐIỀU TRỊ VÀNG DA TĂNG BILIRUBIN GIÁN TIẾP Ở TRẺ SƠ SINH

4/5 - (1 bình chọn)

 

TS.BS. Nguyễn Thu Tịnh

ThS.BS. Nguyễn Phan Minh Nhật

  1. Các yếu tố nguy cơ bệnh lý não
  • Tuổi thai < 38 tuần
  • Albumin < 3g/dL
  • Tán huyết đồng miễn dịch, thiếu men G6PD hoặc các bệnh lý tán huyết khác
  • Nhiễm khuẩn huyết
  • Lâm sàng không ổn định trong vòng 24h trước đó
  1. Khuyến cáo của Viện Hàn lâm Nhi khoa Hoa Kỳ (VHLNKHK) 2022 về ánh sáng liệu pháp (ASLP) dành cho trẻ ≥ 35 tuần tuổi thai

Hình 1. Biểu đồ vùng khuyến cáo chỉ định ASLP tại bệnh viện cho trẻ có tuổi thai ≥ 35 tuần (sử dụng bilirubin TP) theo giờ tuổi sau sinh, theo VHLNKHK 2022. Biểu đồ này được áp dụng với những trẻ không có yếu tố nguy cơ bệnh não nào khác ngoài tuổi thai.

Hình 2. Biểu đồ vùng khuyến cáo chỉ định ASLP tại bệnh viện cho trẻ có tuổi thai ≥ 35 tuần (sử dụng bilirubin TP) theo giờ tuổi sau sinh, theo VHLNKHK 2022. Biểu đồ này được áp dụng với những trẻ có ≥ 1 yếu tố nguy cơ bệnh não (không tính yếu tố tuổi thai).

  • Theo dõi trong quá trình sử dụng ASLP: Nên kiểm tra lại Bilirubin TP trong máu trong vòng 12 giờ sử dụng ASLP, tần suất kiểm tra có thể thường xuyên hơn tùy thuốc vào yếu tố nguy cơ bệnh não, nồng độ bilirubin TP.
  • Có thể ngưng ASLP khi nồng độ bilirubin TP trong máu giảm tối thiểu 2mg/dL so với ngưỡng khuyến cáo của biểu đồ tính theo giờ tuổi khởi động điều trị.
  • Sau khi ngưng sử dụng ASLP, các trường hợp sau đây được khuyến cáo nên kiểm tra lại Bilirubin máu
  • Trong vòng 6-12h và sau 24h đối với những trường hợp (1) cần chiếu đèn trong vòng 48 giờ tuổi; (2) Test Coombs trực tiếp dương tính; (3) hoặc nghi ngờ có bệnh lý tán huyết.
  • Trong vòng 24h đối với những trẻ đã được sử dụng ASLP trong giai đoạn hậu sản VÀ phải tái nhập viện điều trị vì vàng da.
  • Trong vòng 1-2 ngày đối với trẻ chưa từng sử dụng ASLP trong giai đoạn hậu sản VÀ phải tái nhập viện điều trị vì vàng da.
  1. Khuyến cáo của Viện Hàn lâm Nhi khoa Hoa Kỳ (VHLNKHK) 2022 về thay máu dành cho trẻ ≥ 35 tuần tuổi thai

Hình 3. Biểu đồ vùng khuyến cáo chỉ định thay máu cho trẻ có tuổi thai ≥ 35 tuần (sử dụng bilirubin TP) theo giờ tuổi sau sinh, theo VHLNKHK 2022. Biểu đồ này được áp dụng với những trẻ không có yếu tố nguy cơ bệnh não nào khác ngoài tuổi thai.

Hình 4. Biểu đồ vùng khuyến cáo chỉ định thay máu cho trẻ có tuổi thai ≥ 35 tuần (sử dụng bilirubin TP) theo giờ tuổi sau sinh, theo VHLNKHK 2022. Biểu đồ này được áp dụng với những trẻ có ≥ 1 yếu tố nguy cơ bệnh não (không tính yếu tố tuổi thai).

Tỷ lệ Bilirubin/albumin (B/A) có thể được sử dụng phối hợp với nồng độ bilirubin TP trong máu để quyết định thay máu. Cân nhắc thay máu khi nồng độ bilirubin TP máu vượt ngưỡng khuyến cáo và thỏa các tiêu chí dưới đây

B/A Tuổi thai Yếu tố nguy cơ bệnh não
≥ 8 ≥ 38 tuần 0
≥ 7.2 ≥ 38 tuần ≥ 1
≥ 7.2 35- 37 tuần 0
≥ 6.8 35- 37 tuần 1
  1. Theo dõi bệnh nhân vàng da dựa trên toán đồ Bhutani mới

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *